Tiên lượng ung thư gan khả năng điều trị qua các giai đoạn

Tiên lượng điều trị ung thư gan và thời gian sống được bao lâu của ung thư gan

Tiên lượng điều trị ung thư gan

Đối với vấn đề ung thư gan sống được bao lâu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm phát hiện bệnh, loại khối u, điều trị sớm hay muộn.

- Nếu người bệnh có sức khỏe ổn định, được phẫu thuật sớm khi kích thước của khối u < 3cm và gan mới chớm xơ thì có tiên lượng sống sau 5 năm lên tới 80 - 90%.

- Nếu bệnh nhân được ghép gan ở giai đoạn sớm thì có tỷ lệ sống đạt 60 - 70% sau 5 năm.

- Nếu khối u gan có kích thước khoảng từ 3 - 6cm, tỷ lệ sống sốt của người bệnh còn khoảng 60%.

- Trường hợp khối u có kích thước > 6cm, dựa phác đồ điều trị của bác sĩ thì khả năng sống của bệnh nhân sau 5 năm dao động trong khoảng 10 - 15%. Nếu kích thước khối u > 6cm và đã xâm lấn đến tĩnh mạch gan (tương đương với giải đoạn 3 hoặc hơn) thì tiên lượng sống sót của người bệnh chỉ còn khoảng 5% sau 5 năm.

- Nếu kích thước khối u >10cm hoặc đã di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể thì việc điều trị chỉ nhằm mục đích giảm đau và kéo dài sự sống cho người bệnh.

Tuy nhiên, tiên lượng sống không phải là con số để người bệnh nhìn vào và suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời, nó cũng không được áp dụng cho tất cả bệnh nhân mắc ung thư gan, bởi tiên lượng ung thư gan sống được bao lâu còn dựa vào phương pháp điều trị và tình trạng sức khỏe người bệnh.

Bước sang giai đoạn di căn, thời gian sống của bệnh nhân không dài. Theo nhiều thống kê, 7% người bị ung thư gan di căn được phát hiện và điều trị sớm có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm. Với ung thư gan giai đoạn 4, chỉ có 2% bệnh nhân có thể sống thêm 5 năm. Một số yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sống thêm của bệnh nhân là tình trạng gan, sức khỏe tổng quát,... Cụ thể như nếu bệnh nhân ung thư gan mắc bệnh xơ gan thì tỷ lệ sống thêm sẽ giảm đi.

Người bị ung thư gan thứ phát đồng nghĩa với việc họ đang ở trong giai đoạn cuối của bệnh ung thư. Sức khỏe người bệnh bị suy giảm trầm trọng do có sự tác động của cả khối u nguyên phát và thứ phát. 

Khối u lúc này có kích thước khá lớn, di căn ra nhiều nơi. Tiên lượng sống dự đoán khá thấp, không thể kéo dài lâu và gan đã mất đi vai trò vốn có của mình. 

Các phương án điều trị được áp dụng đều chỉ có tác dụng giảm đau và kéo dài sự sống cho người bệnh. Chính vì vậy, bệnh nhân cần tích cực ăn uống, chăm sóc sức khỏe để có sức khỏe và phối hợp với bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất."

Thời gian sống sau nút mạch gan khác nhau ở từng bệnh nhân, phụ thuộc vào giai đoạn ung thư, mức độ đáp ứng với nút mạch và thể trạng của người bệnh. Một nghiên cứu tại Trung Quốc nhằm so sánh thời gian sống giữa 347 bệnh nhân nút mạch gan và 175 bệnh nhân không nút mạch, được chăm sóc hỗ trợ. Kết quả, thời gian sống trung bình của nhóm nút mạch là 8 tháng, dài hơn đáng kể so với nhóm không nút mạch với chỉ 2 tháng.

Một số nghiên cứu lâm sàng cho thấy bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan sau khi điều trị bằng nút mạch với thuốc Lipi... có thời gian sống thêm trung bình là 19.4 tháng, 30% trường hợp sống trên 5 năm. Tại Việt Nam, đã có những bệnh nhân nút mạch gan sống trên 15 năm.

Nếu người bệnh có sức khỏe ổn định, được phẫu thuật sớm khi kích thước của khối u < 3cm và gan mới chớm xơ thì có tiên lượng sống sau 5 năm lên tới 80 - 90%.

Nếu bệnh nhân được ghép gan ở giai đoạn sớm thì có tỷ lệ sống đạt 60 - 70% sau 5 năm."

Xạ trị sống được bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như mục tiêu điều trị là gì? Mỗi đợt xạ trị kéo dài trong bao lâu? Bao lâu tiến hành xạ trị 1 lần? Loại ung thư mắc phải cũng như các phương pháp kết hợp với xạ trị trong điều trị bệnh. 

Vậy sau khi xạ trị sống được bao lâu? Theo số liệu thống kê năm 1988, thời gian sống thêm trung bình của 580 bệnh nhân mắc ung thư được điều trị bằng xạ trị trong vòng 6 tháng là khoảng 12,4 tháng. Tỷ lệ sống sau 5 năm trung bình là khoảng 27%. 

Xạ trị sống được bao lâu? Đối với 105 người bệnh được điều trị dứt điểm ung thư bằng xạ trị, tỷ lệ sống trung bình trên 5 năm là 40%, thời gian sống thêm khoảng 26 tháng sau khi được chẩn đoán. Đối với 149 người bệnh được điều trị kết hợp xạ trị với các phương pháp điều trị bệnh khác, tỷ lệ sống trên 5 năm vào khoảng 62%. Còn đối với 279 người bệnh được điều trị giảm nhẹ bằng xạ trị, tỷ lệ sống trên 5 năm là khoảng 3% và người bệnh có thể sống được thêm khoảng 5,2 tháng từ khi được chẩn đoán.

Chướng bụng và bụng to thường là dấu hiệu của ung thư gan ở giai đoạn cuối. Ung thư gan khi đã đến giai đoạn cuối, bệnh nhân thường xuất hiện các khối u lan rộng đến nhiều cơ quan lớn và cả vùng bụng. Vì vậy, dễ thấy bụng của bệnh nhân bị phình to ra. Khối u gan lúc này đã chiếm diện tích lớn trong bụng, đồng thời gây tích tụ chất lỏng trong bụng, khiến cho bụng bệnh nhân to ra, cảm giác rất đau đớn.

Theo thống kê từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống còn tương đối 5 năm đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối (IV) khoảng 3%. Điều này có nghĩa với mỗi 100 người được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối thì chỉ có 3 người sống tới 5 năm sau khi được chẩn đoán và điều trị.

Ung thư gan giai đoạn đầu là bệnh lý ác tính xuất hiện khối u ở gan, các tế bào ung thư khu trú ở gan, chưa ghi nhận xâm lấn hạch bạch huyết vùng và di căn cơ quan xa. Tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư gan sẽ tốt hơn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời ở giai đoạn sớm.

Theo số liệu thống kê từ Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh (NHS) thu thập từ năm 2015 đến 2019 về tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư gan, thống kê tỷ lệ sống sót sau 4 năm kể từ thời điểm chẩn đoán ung thư gan cụ thể: 

Giai đoạn 1: có hơn 45% bệnh nhân ung thư gan giai đoạn 1 sẽ sống sau 4 năm kể từ thời điểm người bệnh được chẩn đoán. 

Giai đoạn 2: khoảng 35% người bệnh ung thư gan giai đoạn 2 sẽ sống sau 4 năm kể từ thời điểm phát hiện mắc bệnh. 

Giai đoạn 3: hơn 10% người bệnh ung thư giai đoạn 3 có thể sống ở thời điểm 4 năm kể từ khi được chẩn đoán. 

Giai đoạn 4: khoảng 5% bệnh nhân mắc ung thư gan có thể sống sau 4 năm.

Ung thư gan giai đoạn 2 đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự tiến triển của bệnh. Mặc dù vẫn còn những cơ hội điều trị nhưng điều cần thiết là phải hiểu được tiên lượng và tỷ lệ sống sót liên quan đến giai đoạn này.

Trung bình, khoảng 35% người bệnh ung thư gan giai đoạn 2 sẽ sống sau 4 năm kể từ thời điểm phát hiện mắc bệnh. Tuy nhiên, bạn lưu ý là kết quả của từng cá nhân có thể khác nhau dựa trên một số yếu tố, bao gồm tuổi tác, sức khỏe tổng thể, sự hiện diện của bệnh viêm gan siêu vi và phương pháp điều trị đã chọn.

Tiên lượng của ung thư gan giai đoạn 2 nhấn mạnh tính cấp thiết của việc can thiệp và điều trị kịp thời. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan giai đoạn 2 phải bắt đầu điều trị kịp thời mới ngăn chặn bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, chẳng hạn như giai đoạn 3 hoặc giai đoạn 4.

Ung thư gan giai đoạn 3 là giai đoạn gần cuối của bệnh, ung thư phát triển mạnh mẽ tại gan nhưng chưa xâm lấn tới các cơ quan khác trên cơ thể.

Theo số liệu thống kê có hơn 10% người bệnh ung thư giai đoạn 3 có thể sống ở thời điểm 4 năm kể từ khi được chẩn đoán.

Khả năng sống sót của bệnh ung thư gan giai đoạn 3 còn phụ thuộc vào thể trạng người bệnh, phương pháp điều trị, chế độ ăn uống, lối sống, sinh hoạt,… Đồng thời tỷ lệ tiên lượng sống cũng chỉ là con số tương đối, không hoàn toàn chính xác. Tiên lượng sống cao hay thấp phụ thuộc vào khả năng đáp ứng với phác đồ mà bác sĩ đưa ra.

Theo thống kê từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, tỷ lệ sống còn tương đối 5 năm đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối (IV) khoảng 3%. Điều này có nghĩa với mỗi 100 người được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối thì chỉ có 3 người sống tới 5 năm sau khi được chẩn đoán và điều trị.

Tuy nhiên các dữ liệu thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, tiên lượng bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác cụ thể trên người bệnh như tình trạng sức khỏe chung, bệnh lý mắc kèm, khả năng đáp ứng với điều trị,… Do đó tiên lượng sống còn 5 năm đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn IV chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh nên được thăm khám và tư vấn trực tiếp bởi các bác sĩ điều trị.

Mục đích điều trị với ung thư gan giai đoạn cuối (IV) là chăm sóc nâng đỡ, giảm nhẹ các triệu chứng, cải thiện chất lượng sống và kéo dài tối đa thời gian sống còn cho người bệnh. Mục đích chính là chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng như điều trị giảm đau, cải thiện tình trạng dinh dưỡng và kiểm soát các triệu chứng trên người bệnh (như khó thở, táo bón, chảy máu,…). Thay vì tập trung vào tuổi thọ, gia đình cần chú ý đến chất lượng cuộc sống của người bệnh ung thư.

Ở giai đoạn cuối bệnh ung thư gan, một số phương pháp điều trị có thể được chỉ định không nhằm mục đích chữa khỏi hay dứt điểm bệnh, mà là giúp giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, cải thiện chất lượng sống và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Lựa chọn điều trị cho các bệnh nhân ở giai đoạn này là chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng hoặc tham gia các thử nghiệm lâm sàng. 

Điều trị chăm sóc nâng đỡ: 

- Giảm đau: triệu chứng đau khi ung thư gan giai đoạn cuối thường có mức độ nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên. Bác sĩ điều trị có thể kê các thuốc giảm đau như paracetamol, các thuốc nhóm opioids,… 

- Hỗ trợ dinh dưỡng: Đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư, đặc biệt các bệnh nhân ở giai đoạn cuối là rất quan trọng. Người mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối có thể bị suy kiệt, mệt mỏi, ăn uống kém, nôn-buồn nôn, suy giảm chức năng gan làm giảm khả năng hấp thu chất, thậm chí không thể ăn uống theo cách thông thường… Vì vậy, người bệnh cần được hỗ trợ dinh dưỡng tích cực, có thể cần nuôi dưỡng đường tĩnh mạch (khi cần). Gia đình có thể tham khảo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng nhằm xây dựng chế độ ăn uống phù hợp trong chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối ung thư gan. 

- Điều trị các triệu chứng, biến chứng của xơ gan mất bù trên người bệnh như: bụng trướng (gây khó thở, chèn ép,… có thể được chọc hút dịch hay dẫn lưu nhằm làm giảm áp), điều trị xuất huyết do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản-dạ dày, bệnh lý não-gan, bệnh lý gan-thận,.. 

- Hỗ trợ tâm lý tinh thần: Gia đình, người thân nên động viên người bệnh bởi đây là thời điểm tinh thần người bệnh không tốt, dễ u uất, trầm cảm… 

Xạ trị giảm nhẹ: Người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối có thể phát triển tình trạng di căn các cơ quan trong cơ thể như di căn não, xương, hay một số vị trí cơ quan khác,.. Bác sĩ có thể chỉ định xạ trị với mục đích giảm nhẹ các triệu chứng do tình trạng di căn gây ra. 

Tham gia các thử nghiệm lâm sàng: ngay cả người bệnh mắc ung thư gan giai đoạn IV, họ vẫn có thể tham gia các thử nghiệm lâm sàng nhằm tiếp cận với các phương pháp điều trị mới.

U gan ác tính là một căn bệnh nan y khó chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, khi kích thước khối u là không quá to và không xâm lấn, bệnh nhân vẫn có thể được điều trị và cải thiện sức khỏe. Với đặc tính là có khả năng tái sinh mạnh mẽ, cùng các đặc thù riêng trong hệ mạch gan. Thời gian phát hiện bệnh càng lâu, khả năng điều trị u gan sẽ bị ảnh hưởng.

Khi không được điều trị kịp thời, u gan có thể để lại các biến chứng như:

- Suy gan, giảm các chức năng hoạt động của gan.

- Gây suy thận: nguyên nhân chính là do các khối u sẽ khiến chức năng gan bị ảnh hưởng, từ đó khiến quá trình lọc - giải độc cho cơ thể không được làm bảo. Điều này cũng sẽ khiến thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Di căn gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác như máu, hạch bạch huyết.

- Gây ung thư gan.

Cụ thể, phương pháp điều trị bạn có sẽ phụ thuộc vào:

- Kích thước và loại ung thư gan bạn mắc phải.

- Vị trí khối u. 

- Khối u liệu đã lan rộng. 

- Tình hình sức khỏe chung. 

Điều trị u gan ác tính có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị, sử dụng nhiệt để tiêu diệt ung thư (đốt u bằng sóng cao tần), sử dụng thuốc nhắm đích và xạ trị…

Việc phát hiện ung thư gan giai đoạn sớm, khi tế bào ung thư khu trú trong gan, chưa ghi nhận xâm lấn hoặc di căn sẽ có tiên lượng điều trị hiệu quả. Đối với người bệnh phát hiện mắc ung thư gan ở giai đoạn muộn, các tế bào ung thư tiến triển mạnh, xâm lấn tĩnh mạch và có thể di căn, tiên lượng ung thư gan chữa được không đối với giai đoạn cuối khá dè dặt.

Ung thư gan là bệnh lý có nhiều cơ hội điều trị. Với đặc điểm tế bào gan có khả năng tái tạo rất mạnh, do đó có nhiều phương pháp điều trị và có thể điều trị khỏi trong các giai đoạn sớm, mang lại cơ hội sống còn cao cho người bệnh.

Một số phương pháp điều trị ung thư gan thường được áp dụng như phẫu thuật cắt bỏ, ghép gan, đốt sóng cao tần… trong trường hợp khối u gan nằm gọn trong gan, chưa xâm lấn và di căn, đồng nghĩa với ung thư gan giai đoạn đầu.

Theo số liệu thống kê từ Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh (NHS) thu thập từ năm 2015 đến 2019, có hơn 45% bệnh nhân ung thư gan chưa di căn sẽ sống sau 4 năm kể từ thời điểm người bệnh được chẩn đoán.

Ung thư gan chưa di căn là giai đoạn có thể điều trị hiệu quả, nhiều bệnh nhân có thể sống được nhiều năm sau điều trị. Điều quan trọng là bệnh nhân cần được chẩn đoán sớm, điều trị tích cực và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Trái cây và rau quả tươi

Thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất rất tốt cho cơ thể. Trái cây và rau quả tươi ngoài ngăn ngừa bệnh ung thư còn giúp chống lại bệnh tim mạch, đột quỵ… Một số loại trái cây và rau củ tốt cho bệnh ung thư gan như: Cam, dâu tây, bông cải xanh, cà rốt…

Các loại ngũ cốc

Trong ngũ cốc có chứa carbohydrate, giúp sản sinh glucose làm tế bào khoẻ mạnh. Ngoài ra, trong ngũ cốc còn chứa nhiều lignans, các axit béo không bão hoà rất tốt cho người bệnh ung thư gan.

Sữa và sữa chua

Uống sữa và ăn sữa chua làm giảm khả năng phát triển của ung thư gan. Đồng thời giúp cơ thể phục hồi tốt hơn.

Nên ăn các loại thịt trắng

Theo các nghiên cứu, việc sử dụng các loại thịt gia cầm: gà, vịt, ngan giúp chống lại bệnh ung thư gan tốt hơn.

Thực phẩm ít chất béo

Các loại thực phẩm ít chất béo tốt cho bệnh nhân ung thư gan như: Các loại hạt, dầu thực vật, dầu ô liu… Các loại thực phẩm này giúp tiêu hoá dễ dàng hơn.

Các món ăn chế biến dưới dạng hấp, luộc

Các món này hạn chế được lượng dầu mỡ, dễ tiêu hoá hơn.

Trà

Trong trà có chứa lượng polyphenol. Một chất chống oxy hoá, giúp ngăn ngừa sự phân chia và di căn của các tế bào ung thư. Uống trà hàng ngày giúp tăng cường và bảo vệ các bệnh về ung thư, trong đó có ung thư gan.

Bổ sung gừng

Một trong các triệu chứng của ung thư gan là buồn nôn. Chính vì thế, gừng là một loại thực phẩm tốt giúp bệnh nhân chống buồn nôn.

Nhóm thực phẩm có hại cho bệnh nhân ung thư gan

- Tránh xa món chiên xào: Gây áp lực cho gan, làm cho gan hoạt động vất vả hơn.

- Hạn chế ăn nội tạng động vật: Chứa nhiều cholesterol xấu, ảnh hưởng đến chức năng gan.

- Hạn chế thịt đỏ và đồ đóng hộp: Chứa nhiều cholesterol xấu, nitrat và chất bảo quản gây hại, tạo áp lực cho gan, làm cho gan hoạt động vất vả hơn.

- Giảm lượng muối và các đồ ăn mặn, các món ướp muối: Gây tích tụ dịch trong cơ thể, làm tăng gánh nặng cho gan và tim.

- Từ bỏ rượu bia, đồ uống có cồn và các chất kích thích: Gây tổn thương gan, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

Các thực phẩm và đồ uống trên được đưa vào danh sách cần tránh vì chúng là nguyên nhân khiến gan phải hoạt động quá tải để đào thải lượng chất béo hay muối ra khỏi cơ thể, trong khi lá gan của bệnh nhân vốn đã tổn thương, chức năng giảm sút cần khoảng thời gian dài để cải thiện và dần phục hồi."

Bệnh nhân ung thư gan nên ăn nhiều trái cây tươi vì trái cây cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể, giúp:

Tăng cường hệ miễn dịch. 

Cải thiện sức khỏe tổng thể. 

Hỗ trợ quá trình điều trị. 

Dưới đây là một số loại trái cây tốt cho bệnh nhân ung thư gan: 

Trái cây giàu vitamin C: Cam, bưởi, kiwi, dâu tây, ổi. 

Trái cây giàu vitamin A: Xoài, đu đủ, cà rốt, dưa vàng. 

Trái cây giàu chất chống oxy hóa: Nho, sung, việt quất, mâm xôi, dâu tây. 

Trái cây giàu kali: Chuối, dưa hấu, bưởi.

Hiện nay, có rất nhiều loại hoa quả, trái cây có chứa chất carbohydrate, đường, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi, giúp cho hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho người bệnh ung thư gan, “người bệnh ung thư gan nên ăn hoa quả gì?”, lời khuyên của các bác sĩ chính là: Sung, chuối, nho, Kiwi, cà rốt, cam, quýt, dâu tây, cam, ớt chuông đỏ…

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư gan nên lưu ý:

Chọn trái cây tươi, theo mùa.

Rửa sạch trái cây trước khi ăn.

Ăn trái cây nguyên quả thay vì uống nước ép trái cây.

Hạn chế ăn trái cây có vị chua.

Sữa là đồ uống đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng bởi sữa chứa hàm lượng dưỡng chất cao cũng như dễ hấp thu vào cơ thể. Bệnh nhân ung thư gan nên uống sữa bởi đây là sản phẩm có nhiều công dụng đối với người bệnh: 

Cung cấp nguồn năng lượng lớn, hiệu quả và nhanh chóng giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe. 

Chứa đa dạng các thành phần dinh dưỡng như protein, lipid, vitamin, khoáng chất,... cho người bệnh. 

Dễ tiêu hóa và hấp thụ, gan không cần hoạt động quá nhiều mà cơ thể vẫn có đủ dưỡng chất và năng lượng để đáp ứng các hoạt động bình thường. 

Cung cấp một nguồn dinh dưỡng lớn và cần thiết để người bệnh giảm đau do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị như hóa trị, xạ trị. 

Dưới đây là 5 loại sữa phù hợp với bệnh nhân ung thư gan: 

1. Peptamen: 

• Cung cấp 100% đạm Whey, giàu axit amin thiết yếu. 

• Chất béo chuỗi trung bình MTC cung cấp năng lượng nhanh. 

• Hỗ trợ tiêu hóa và chức năng gan. 

2. Prosure: 

• Giàu protein, EPA - Omega 3, DHA, chống oxy hóa. 

• Giúp tăng cân, tăng cường miễn dịch. 

• Phòng ngừa loãng xương, hỗ trợ tạo máu. 

3. Fohepta: 

• Cung cấp đạm Whey dễ tiêu hóa. 

• L-Arginine, methionine giúp thải độc gan. 

• Hỗ trợ chức năng gan, hạn chế nhiễm độc. 

4. Recova Gold: 

• Giúp phục hồi sức khỏe sau hóa xạ trị. 

• Kích thích ăn ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa. 

• Tăng cường hệ cơ xương, cung cấp năng lượng. 

5. Nutricare Liver: 

• Công thức Liv-Pro giúp phục hồi chức năng gan. 

• Chứa nhiều dưỡng chất, vitamin. 

• Giải độc gan, bảo vệ tế bào gan. 

Lưu ý: 

• Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

• Chọn loại sữa phù hợp với tình trạng bệnh. 

• Kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng. 


Sữa và các chế phẩm từ sữa có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều đạm, chất béo, vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa và sữa chua có thể làm giảm khả năng phát triển tình trạng ung thư và phục hồi gan khỏe mạnh. Ngoài ra còn giúp người bệnh phòng ngừa suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, chỉ nên dùng 150- 200 ml sữa mỗi ngày đối với bệnh nhân ung thư gan.

"Tôm là thực phẩm được xem là nguồn đạm sạch vì chúng chứa ít cholesterol, hỗ trợ gan nhanh phục hồi sau điều trị và không làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Bệnh nhân ung thư gan có thể ăn tôm, nhưng cần lưu ý một số điều sau:

- Lượng ăn:

Nên ăn với lượng vừa phải, không nên ăn quá nhiều.

Ăn xen kẽ với các loại thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cân bằng.

- Cách chế biến:

Nên chế biến tôm bằng cách luộc, hấp, nướng.

Hạn chế chế biến tôm bằng cách chiên, rán, xào nhiều dầu mỡ.

- Loại tôm:

Nên chọn tôm tươi, sống, rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hạn chế ăn tôm đông lạnh, chế biến sẵn.

- Lưu ý:

Nên ăn tôm đã được nấu chín kỹ để tránh nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi ăn tôm, hãy ngừng ăn và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra, bệnh nhân ung thư gan cần chú ý:

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

- Uống nhiều nước.

- Hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, mặn.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Khám sức khỏe định kỳ."

Sữa là một loại thức ăn tốt vì nó không có nhiều cặn bã, không độc mà còn có khả năng chống độc, lợi tiểu. Có thể dùng sữa đã tách bơ hoặc rút kem pha thêm đường; hoặc dùng các sản phẩm dinh dưỡng khác như: Ensure, Isocal, Sandosou, Vivonex T.E.N...

Để cơ thể có thể hồi phục nhanh nhất và giảm thiểu những tác dụng phụ, người bệnh sau mổ u gan nên chú ý đến các vấn đề sau:

- Sử dụng các loại rau xanh để trong chế độ ăn của người bệnh được cung cấp đủ vitamin K. Đây là chất quan trọng trong việc đông máu.

- Giữ ổn định hệ vi khuẩn trong ruột bằng cách uống các loại men vi sinh như dạng nước, sữa chua.

- Ăn nhiều thức ăn như thịt nạc, cá, tôm, cua để tăng cường chất đạm bổ sung cho cơ thể.

- Hạn chế fructose có hại trong những thực phẩm có chứa chất tạo ngọt nhân tạo như: bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm đóng gói .

- Hạn chế dùng mỡ động vật, hãy dùng dầu thực vật như dầu lạc, dầu gạo, dầu oliu để tránh gây ra các phản ứng viêm và cân bằng đường huyết.

Về nguyên tắc dinh dưỡng sau phẫu thuật gan, người bệnh cần lưu ý như sau:

- Tránh các chất độc hại liên quan đến phương pháp sản xuất thực phẩm (do thuốc trừ sâu, hóa chất nông nghiệp, thuốc diệt cỏ).

- Người bệnh cần tránh phụ gia thực phẩm như màu, bảo quản hoặc hương liệu.

- Ở giai đoạn sau mổ 1-2 ngày, bạn nên chế biến nhiều phương pháp nấu ăn khác nhau để thay đổi mùi vị và cảm giác ăn ngon hơn. Tránh các phương pháp nấu ăn nhất định phát triển các chất độc hại như: Chiên, quay, nướng.

- Thực phẩm giàu protein :

+ Bệnh nhân bị xơ gan và ung thư gan nên có chế độ dinh dưỡng giàu protein, với khoảng 1.2g protein / kg trọng lượng cơ thể.tốt nhất nên sử dụng lượng protein này từ nguồn gốc thực vật để hạn chế hấp thu chất béo và cholesterol từ động vật.

+ Một số loại thực vật chứa protein cao gồm có : súp lơ xanh, ngô ngọt, khoai tây, đậu lăng, măng tây, đậu hà lan, củ cải trắng, đậu bắp… và đặc biệt là các loại nấm.

- Thực phẩm giàu axit amin :

+ Axit amin rất có lợi cho bệnh nhân ung thư gan vì giúp khôi phục khối lượng nạc của cơ thể, cải tạo trao đổi chất, kích thích quá trình tái tạo gan.

+ Các loại thực phẩm giàu axit amin như : ngũ cốc, các loại đậu, các loại hạt, các loại tảo biển, sữa, trứng, cá…

- Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất :

+ Cơ thể bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thường thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất như : vitamin A, B, C và E.

+ Các loại thực phẩm có hàm lượng Vitamin A, B, C và E cao như : các loại rau ăn lá, các loại củ : cà rốt, khoai tây, trái cây và các loại hạt.

- Thực phẩm chứa Magie và Trytoph..:

+ Magie và trytophan là các nguyên tố vi lượng giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, sợ hãi và trầm cảm, qua đó hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị ung thư gan giai đoạn cuối.

+ Một số thực phẩm giàu Magie là : hoa quả khô, gạo lức, lúa mì, vừng, hẹ, rong biển…

+ Một số thực phẩm giàu tryptophan gồm có thịt gà, sữa, thịt bò, chuối tiêu….

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh ung thư gan và những điều cần biết về điều trị và chăm sóc người ung thư gan

U gan ác tính di căn tiên lượng sống và phương pháp điều trị

Tiến bộ điều trị ung thư gan từ các bệnh viện và trung tâm đầu ngành mới nhất