Ung thư gan giai đoạn 3 các phương pháp điều trị và chăm sóc

Ung thư gan giai đoạn 3 là giai đoạn gần cuối của bệnh, ung thư phát triển mạnh mẽ tại gan nhưng chưa xâm lấn tới các cơ quan khác trên cơ thể. Chữa bệnh ung thư gan giai đoạn 3 phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nơi ung thư xuất hiện, chức năng gan, sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Ung thư gan giai đoạn 3 được chia thành hai giai đoạn nhỏ là 3A và 3B mô tả cụ thể tiến trình phát triển của ung thư.

– Giai đoạn 3A được mô tả là có nhiều hơn một khối u và ít nhất một trong số chúng có kích thước lớn hơn 5cm. Ở thời điểm này ung thư gan chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể.

– Giai đoạn 3B được mô tả là khi ung thư đã phát triển vào một trong những mạch máu chính của gan. Hoặc ung thư đã lan đến các cơ quan gần gan (không bao gồm túi mật). hoặc qua lớp màng bao quanh các cơ quan nội tạng của bụng. Ung thư gan chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể.

Thông thường các khối u gan ở giai đoạn 3 không phù hợp để phẫu thuật cắt bỏ và ghép gan một cách an toàn bởi:

– Khối u quá lớn để có thể được cắt bỏ một cách an toàn.

– Khối u nằm ở một phần của gan khiến việc cắt bỏ gặp khó khăn (khối u nằm ở rất gần mạch máu lớn)

– Có một số khối u gan hoặc ung thư đã lan rộng khắp gan.

– Người bệnh không đủ sức khỏe để thực hiện phẫu thuật gan.

Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm phá hủy bằng nhiệt, tắc mạch hoặc cả hai đối với (các) khối u gan. Các lựa chọn điều trị khác có thể bao gồm liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch, hóa trị liệu (truyền toàn thân hoặc truyền vào động mạch gan) và/hoặc xạ trị. Đối với một số bệnh ung thư này, việc điều trị có thể thu nhỏ (các) khối u đủ để có thể tiến hành phẫu thuật (cắt bỏ một phần gan hoặc ghép gan).

Các phương pháp điều trị ung thư gan giai đoạn 3

- Cắt bỏ bằng tần số vô tuyến (RFA) và vi sóng (MWA)

Những phương pháp điều trị này sử dụng nhiệt để tiêu diệt các tế bào ung thư trong gan bằng cách dựa trên hướng dẫn của CT hoặc siêu âm để đưa một dụng cụ giống như kim xuyên qua da vào khối u gan. Sau đó dòng năng lượng sóng vô tuyến hoặc vi sóng sẽ làm nóng khối u và tiêu diệt tế bào ác tính.

- Hóa trị trực tiếp vào gan (TACE)

Đây còn được gọi là phương pháp chữa bệnh ung thư gan nút mạch hóa chất nghĩa là hóa chất được đưa trực tiếp vào mạch máu nuôi khối u gan và sau đó ngăn chặn nguồn cung cấp máu nuôi khối u. TACE hoạt động theo hai nguyên lý là cung cấp hóa chất liều cao cho khối u và làm giảm lượng máu cung cấp cho khối u, do đó làm khối u thiếu oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Phương pháp điều trị này thường được sử dụng khi người bệnh không thể phẫu thuật hoặc có thể được dùng để làm chậm quá trình phát triển ung thư trong khi người bệnh đang chờ ghép gan. Thủ tục này cũng có thể được thực hiện để thu nhỏ khối u đến kích thước có thể phẫu thuật cắt bỏ.

- Liệu pháp nhắm mục tiêu chữa bệnh ung thư gan giai đoạn 3

Liệu pháp nhắm mục tiêu còn được biết đến như là liệu pháp sinh học điều trị bằng cách tác động lên các quá trình khác nhau trong tế bào. Phương pháp này có thể thay đổi cách các tế ung thư gan bào gửi tín hiệu cho nhau và có thể kích thích cơ chế tấn công các tế bào ung thư gan hoặc kiểm soát sự phát triển của chúng.

Thuốc nhắm mục tiêu hoạt động bằng cách nhắm vào sự khác biệt trong các tế bào ung thư, cái giúp chúng có thể tồn tại và phát triển. Việc nhắm vào sự khác biệt sẽ giúp kiểm soát, làm suy yếu hoặc tiêu diệt được tế bào ung thư gan.

Ung thư gan di căn giai đoạn 3 là ung thư gan giai đoạn 3B được mô tả là khi ung thư đã phát triển vào một trong những mạch máu chính của gan. Hoặc ung thư đã lan đến các cơ quan gần gan (không bao gồm túi mật). hoặc qua lớp màng bao quanh các cơ quan nội tạng của bụng. Ung thư gan chưa lan đến các hạch bạch huyết hoặc bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể. Ung thư gan giai đoạn 3 nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng biến chuyển thành ung thư gan giai đoạn cuối. Do đó đây là một giai đoạn bệnh rất quan trọng để kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tránh gặp tình trạng di căn của ung thư.

Bệnh nhân ung thư giai đoạn 3 cần một chế độ ăn uống cân đối và đầy đủ dinh dưỡng để hỗ trợ điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ. Dưới đây là những khuyến nghị chính: 

- Protein: Bổ sung protein từ trứng, cá, phô mai tươi, các loại đậu, và thịt trắng để hỗ trợ sửa chữa và tái tạo tế bào. 

- Ngũ cốc nguyên hạt: Chọn lúa mì, lúa mạch, và các loại ngũ cốc khác để cung cấp năng lượng và chất xơ, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 

- Axit béo omega-3: Tăng cường omega-3 từ cá hồi, cá trích, cá thu, quả óc chó, và hạt chia để hỗ trợ chống viêm và có thể làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. 

- Rau củ quả: Ăn nhiều rau củ quả giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa như việt quất, mâm xôi, và rau xanh để tăng cường hệ miễn dịch. 

- Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và thịt đỏ: Giảm tiêu thụ thực phẩm này để tránh tăng nguy cơ tái phát ung thư. 

- Uống đủ nước: Duy trì việc uống đủ nước hàng ngày để hỗ trợ chức năng cơ thể và đào thải chất độc. 

- Đa dạng hóa thực phẩm: Đảm bảo chế độ ăn đa dạng để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. 

- Chọn lựa thực phẩm dễ tiêu hóa: Ưu tiên thực phẩm như bánh mì nướng, bánh quy giòn và tránh thực phẩm cay nồng hoặc chứa nhiều gia vị nếu có tác dụng phụ từ điều trị như buồn nôn hoặc nôn. 

Bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bệnh ung thư gan và những điều cần biết về điều trị và chăm sóc người ung thư gan

U gan ác tính di căn tiên lượng sống và phương pháp điều trị

Tiến bộ điều trị ung thư gan từ các bệnh viện và trung tâm đầu ngành mới nhất